ผมเปิดร้านถ่ายเอกสารและมีบริการอินเตอร์เน็ต ไม่ได้จดทะเบียน สงสัยว่าคิดภาษีอย่างไรคับ
รายได้เฉลี่ยแต่ละเดือนประมาณ 30,000 บาท
รายจ่ายแต่ละเดือนจากการกินและของใช้ส่วนตัวประมาณ 7,000 บาท
ต้องผ่อนอาคารพาณิชย์ที่เปิดเป็นร้าน เดือนละ 20,000 บาท
ต้องผ่อนรถ เดือนละ 7,000 บาท
และรายจ่ายแต่ละเดือนจากการซื้อของเข้าร้าน เช่น กระดาษ หมึกพิมพ์ วัสดุอุปกรณ์อื่นๆสำหรับใช้ในร้าน ประมาณเดือนละ 8,000 บาท
แต่ละเดือนเมื่อคำนวนแล้วร้านผมติดลบทุกเดือนคับ แต่พอดีพ่อแม่ช่วยออกเงินให้เลยอยู่ได้ครับ
จากข้อมูล ผมเอาตัวเลขรายได้ 30,000 บาทแจ้งสรรพากรเลย
หรือว่า
เอารายได้ 30,000 - 7,000 - 20,000 - 7,000 - 8,000 = -12,000
หรือว่า
เอารายได้ 30,000 - รายจ่ายจากการซื้อของเข้าร้าน 8,000 = 22,000
คือผมสงสัยว่าต้องเอารายได้หักรายจ่ายส่วนไหนหรือเปล่า ก่อนแจ้งตัวเลขแต่ละเดือนของร้าน |